Từ ngày 25 đến 31/10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra đợt mưa lũ lớn, gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt, sạt lở. Mực nước lũ vượt mức báo động 3 và vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1964. Chính quyền thành phố cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn, VNPT Đà Nẵng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó, bảo vệ an toàn hệ thống mạng lưới viễn thông và hỗ trợ người dân vùng ngập lũ kết nối thông tin.
Giám đốc VNPT Đà Nẵng Trần Danh Việt đi kiểm tra hoạt động trậm BTS VNPT Hội An để kịp thời khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra để phục vụ người dân.
Ông Trần Danh Việt, Giám đốc VNPT Đà Nẵng, cho biết: Trước khi mưa lũ xảy ra, đơn vị đã chủ động kê kích thiết bị, chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí nhân lực trực tại các điểm trọng yếu để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi lũ lên, VNPT Đà Nẵng thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”, cử cán bộ bám nhà, bám trạm, đảm bảo hệ thống vận hành liên tục. Sau khi nước rút đến đâu, đơn vị khẩn trương khôi phục thông tin đến đó.
Nhân viên kỹ thuật xử lý đường dây tại khu vực Bắc Trà My – VNPT Tiên Phước
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, dù mưa lũ diễn biến phức tạp, thông tin liên lạc cơ bản vẫn được duy trì, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và nhu cầu của người dân. Đơn vị cũng đã huy động lực lượng, phương tiện từ các đơn vị trực thuộc để hỗ trợ khắc phục nhanh các khu vực bị thiệt hại nặng.
Một điểm hỗ trợ nhân dân sạc pin miễn phí của VNPT Đà Nẵng
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người dân bị mất điện có thể liên lạc, VNPT Đà Nẵng đã thiết lập hơn 10 điểm cung cấp điện miễn phí để người dân sạc điện thoại. Anh Nguyễn Đức Cường, người dân tại thị trấn Nam Phước (cũ), cho biết: “Nhiều ngày không có điện, điện thoại không sạc được nên liên lạc bị gián đoạn. Nhờ điểm sạc miễn phí của VNPT, chúng tôi có thể kết nối với người thân và nắm bắt thông tin kịp thời.”
Ban Giám đốc VNPT Đà Nẵng thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các CBCNV VNPT Hội An
Ngay sau khi nước rút, Giám đốc Trần Danh Việt đã trực tiếp đến các khu vực ngập sâu để thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên đang khắc phục sự cố, đồng thời tặng quà cho các công nhân đang sửa chữa hệ thống cáp quang nhằm sớm khôi phục dịch vụ cho người dân.
Ông Trần Minh Huy – Quyền GĐ TTVT Đại Lộc (bên phải) báo cáo tình hình mạng lưới tại địa bàn với Lãnh đạo VTT.
Ông Bùi Minh Huy, Quyền giám đốc TTVT Đại Lộc cho biết: đơn vị đã chủ động nguồn lực, vật tư tại chỗ để đảm bảo mạng lưới hoạt động. Dù nước lũ năm nay vượt đỉnh các năm trước, nhưng hệ thống thông tin phục vụ chính quyền và nhân dân vẫn được duy trì ổn định.
Hình ảnh nhân viên kỹ thuật VNPT Đà Nẵng làm việc xuyên đêm để đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.
Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua đã làm 200 trạm phát sóng di động (BTS/NodeB) bị mất liên lạc, nhiều tuyến truyền dẫn và cáp quang bị đứt gãy tại các khu vực ngập sâu, sạt lở như Tiên Phước – Trà My, Đại Lộc, Quế Sơn… Lực lượng kỹ thuật VNPT Đà Nẵng đã khẩn trương triển khai ứng cứu, làm việc xuyên ngày đêm để khôi phục các tuyến thông tin trọng yếu. Đến nay, phần lớn các trạm BTS và đường truyền đã hoạt động trở lại, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ./.

